เครื่องมือ
  • A
  • A
  • A
  • ขนาดตัวอักษร

ระบบหมุนเวียนไอเสีย

เครื่องยนต์ระบบหมุนเวียนไอเสีย (EGR) กับปัญหาที่ท้าทาย

ขณะที่มาตรฐานการปล่อยมลพิษจากไอเสียทั้งไนโตรเจนออกไซด์ (Nox) สสารแข็ง ไฮโดรคาร์บอน และคาร์บอนมอนออกไซด์ของเครื่องยนต์รถบรรทุกดีเซล ได้ทวีความเข้มงวดยิ่งขึ้น บรรดาผู้ผลิตก้ได้ค้นพบวิธีการใหม่ๆ ที่จะช่วยให้เครื่องยนต์ผ่านข้อกำหนดเหล่านั้น โดยที่ยังสามารถมอบพลังประสิทธิภาพที่ลูกค้าต้องการได้อีกด้วย

เพื่อที่จะลดระดับก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) ภายในท่อไอเสีย ผู้ผลิตอุปกรณ์ชิ้นส่วน ต้องติดตั้งระบบหมุนเวียนก๊าซไอเสีย (EGR) เข้ากับเครื่องยนต์ที่รุ่นใหม่ๆ แม้ว่าระบบ EGR ของแต่ละโรงงานผลิต จะแตกต่างกัน แต่ EGR รุ่นแรกๆ ส่วนใหญ่ก็ทำงานคล้ายคลึงกัน โดยมีระบบอิเล็กทรอนิกส์สำหรับตรวจจับและควบคุมปริมาณก๊าซ แล้วทำการหมุนเวียนก๊าซเสียเป็นปริมาณสูงสุดถึง 20% กลับคืนสู่ระบบไอดี

ผู้ผลิตส่วนใหญ่ เริ่มเปิดตัวเครื่องยนต์ EGR รุ่นปี 2007 ที่หมุนเวียนไอเสียได้ถึง 40% เพื่อลดปริมาณก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) ให้น้อยลงเป็น 2 เท่าของรุ่นปี 2006 และรุ่นก่อนหน้านั้น ซึ่งในทางกลับกัน นั่นเป็นการเพิ่มภาระให้กับน้ำมันเครื่องในการทำหน้าที่ควบคุมปริมาณเขม่า ความร้อน และการเกิดตะกอนภายในเครื่องยนต์ ความท้าทายเพิ่มเติมจากเครื่องยนต์ EGR ยังรวมไปถึงศักยภาพในการเกิดไอเสียที่เย็นตัวลง การกัดกร่อน ความร้อนที่เพิ่มสูงถึง 25%-30% ของหม้อน้ำ ความสึกหรอของตลับลูกปืน และความจำเป็นในการขจัดกรดซัลฟูริค